วันอาทิตย์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2551

Privacy

อินเทอร์เน็ต เป็นการสื่อสารที่มีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว และโดดเด่นมากทั้งในเรื่องธุรกิจ และ การสื่อสารระหว่างผู้คน แต่ทว่ากฎเกณฑ์ที่มีอยู่ ยังน้อยมาก เมื่อเทียบกับขนาด และ แนวทางที่กำลังเป็นอยู่ และจะกลายเป็นสิ่งที่หน่วยงานรัฐบาล จะเข้ามาดูแล แม้ว่าบางเรื่อง จะสามารถควบคุมได้ แต่งานนี้ไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด เพราะคอมพิวเตอร์ที่ต่อเข้าอินเทอร์เน็ต มีหลากหลาย และกระจัดกระจายทั่วโลก และแต่ละละประเทศก็มีกฎเกณฑ์ วัฒนธรรมไม่เหมือนกัน จึงเป็นเรื่องยาก การที่ไม่มีกฏเกณฑ์ หรือกฎหมายควบคุมอย่างเป็นทางการ จะมีผู้ตกเป็นเหยื่อ ของ ผู้ที่มีความรู้ทางด้านเทคนิคที่มีจิตใจไม่ดี สามารถ บุกรุก เข้าสู่เครื่องคอมพิวเตอร์ ได้ โดยส่วนใหญ hacker ที่เป็นบุคคล มักไม่ค่อยสร้างปัญหาเรื่องความเป็นส่วนตัวเท่าใดนัก ส่วนใหญ่จะเป็นบริษัทที่เป็นคนทำ website จะมีการกระทำที่ละเมิดสิทธิส่วนตัวกันค่อนข้างมาก สังเกตุจากเวลาเราเข้าดู website หลายแห่งเราจะต้องให้ข้อมูลส่วนตัวจึงจะเข้าไปดูได้ จากนั้นเวลาเราเข้าดูจะมีการเก็บข้อมูล เช่น ท่านไปดูหน้า web ใดบ้าง ใช้เวลาเท่าไรในการดู, คลิ้กไปที่ใดบ้าง และอื่นๆ อีกมากมาย ในที่สุดจะสามารถทราบถึง รสนิยมของท่าน, บุคลิก ซึ่งคำถามที่เกิดขึ้นก็คือ เขาจะเอาข้อมูลเราไปทำอะไรได้บ้าง? ส่วนใหญ่ กล่าวหาว่า เขาใช้ในการหาบุคลิกของท่าน เช่นถ้า ไซท์เกี่ยวกับเรื่องสวน ทราบว่าท่านสนใจในพืชชนิดหนึ่ง ครั้งต่อไปเวลาเราเข้ามาดูใหม่ อาจจะพบว่ามีบทความเกี่ยวกับพืชชนิดนั้นอยู่ แต่บางเวปไซท์ อาจขายข้อมูลของท่านไปกับนักการตลาด และท่านจะอาจได้รับ e-mail ที่ขายสินค้าจากผู้ผลิตสินค้าเกี่ยวกับอุปกรณ์ทำสวน e-mail ขยะเหล่านี้ ไม่เป็นเรื่องเคร่งเครียดอะไรมาก แต่เป็นสิ่งรบกวนความเป็นส่วนตัวของเรา ยกตัวอย่างเช่น เราไปหาอ่านข้อมูลเกี่ยวกับการรักษามะเร็งเต้านม ท่านต้องการให้เขาขายข้อมูลว่าเรากำลังศึกษาเกี่ยวกับการรักษามะเร็งเต้านม ให้กับบริษัทประกันภัยหรือไม่? นี่ถือการเป็นการละเมิดข้อมูลส่วนตัวของเรา มีหลายๆ website ที่แสดง นโยบายทางสิทธิส่วนบุคคลให้เห็น ก่อนที่ท่านจะเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวออกไป ควรอ่านเอกสารเหล่านั้นให้ดีเสียก่อน บางแห่งมีการถามว่าเราต้องการที่จะได้รับการติดต่อจาก บุคคลที่ 3 หรือไม่ หากท่านต้องการหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ สิทธิส่วนบุคคล ของผู้บริโภค สามารถอ่านได้ที่ http://www.etrust.com/ ถ้าท่านไม่ต้องการให้ข้อมูลของเราถูกเขาติดตาม ท่านสามารถตั้งค่าที่ browser ให้ไม่รับ cookies

ไม่มีความคิดเห็น: